Nội dung tin

Cuộc chiến chống máy bay tàng hình

 
Vào 15 năm trước, máy bay ném bom tàng hình F-117 Nighthawk đầu tiên và duy nhất của Mỹ bị bắn hạ. Đây là một sự kiện có ý nghĩa to lớn trong cuộc chiến chống máy bay tàng hình Kosovo. Vậy làm thế nào một máy bay mà radar không thể phát hiện được lại bị bắn hạ? Các bạn hãy cùng đại lý vé máy bay PN Travel tìm hiểu.
 
Cuộc chiến chống máy bay tàng hình
Cuộc chiến chống máy bay tàng hình

Tổng quan về kỹ thuật tàng hình

Hệ thống cảm biến thông minh

 
Cuộc chiến chống máy bay tàng hình với Radar được coi như là một con mắt của các máy bay quân sự. Nếu không có hệ thống này hoặc hệ thống này không hoạt động thì chiếc máy bay sẽ không thua không kém gì một con chim sắt bị mù.
 
Vấn đề ở chỗ radar hoạt động sẽ phát ra rất nhiều năng lượng bức xạ và nhờ thế hệ thống radar cố định có thể dò tìm ra những tín hiệu này. Việc này giống như một người đứng trong góc phòng tối có thể nhìn thấy hoạt động của kẻ đang cầm đèn pin dò xét gian phòng đó vậy.
Sóng vô tuyến "im lặng"
 
Việc thông tin liên lạc trên máy bay tàng hình cũng vô tình “tố cáo” vị trí của nó.
 

Tàng hình với một chữ “S”

 
Một trong những kẻ phản bội lớn nhất lại nằm trong thân máy bay.
 
Trong hầu hết các máy bay các tua bin động cơ đều có thể thấy được qua cửa hút khí của máy bay và chúng chính là kẻ khai báo với các thiết bị dò tìm của địch. 
 
Để giấu đi các tua bin này, các nhà thiết kế máy chiến đấu tàng hình phải nối cửa thông khí trực tiếp vào động cơ bằng cách uốn ống dẫn vào trong thân máy bay theo một hình chữ “S”.
 

Tản nhiệt

 
Máy bay chiến đấu nói chung đều tỏa ra rất nhiều nhiệt. Kể cả khi, máy bay chiến đấu có thể đánh lừa được tín hiệu radar, nó vẫn có thể bị phát hiện bằng các thiết bị trinh sát hồng ngoại từ ống xả động cơ cũng như bề mặt do ma sát với không khí cao.
Kỹ thuật sơn
 
Với các máy bay tàng hình Mỹ, công nghệ sơn nhằm giảm độ bộc lộ radar quan trọng hơn nhiều so với vẻ bề ngoài.
Các mẫu máy bay chiến đấu Spirits, Raptors hay các máy bay thuộc chương trình Joint Strike Fighter đều sử dụng loại sơn đặc biệt để triệt tiêu nhiệt cũng như sóng radar. Tuy nhiên, để hoạt động hoàn hảo, loại sơn này phải được bảo trì trong tình trạng yêu cầu cao.
 

Kiếm soát vệt khói

 
Vệt khói của máy bay phản lực bao gồm thường chứa lưu huỳnh, nitơ, những mảnh kim loại vụn nhỏ và các chất thải khác vào không khí. Vệt khói này hấp thụ hơi nước thành một vệt dài rõ nét và dễ dàng nhìn thấy từ cách xa nhiều dặm, thậm chí có thể nhìn thấy dù đang là trời đêm. Đây chính là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất mà các máy bay chiến đấu cần phải xóa sạch nhằm chống lại sự phát hiện của phòng không đối phương.

Cuộc chiến chống máy bay tàng hình

Ngày 27/3/1999, đêm thứ 4 trong chiến dịch của liên quân ở Serbia, một chiếc máy bay ném bom tàng hình F -117 Nighthawk của Mỹ bị bắn rơi khi trên đường quay trở lại căn cứ không quân Aviano ở miền Bắc Itlay sau khi đánh bom một mục tiêu gần Belgrade.
 
F-117 bị bắn hạ bởi tổ hợp tên lửa phòng không cũ kỹ S-125 Pechora. Quả tên lửa 5V27D đầu tiên, vốn được sản xuất ở nhà máy Kirov nhân dịp Đại hội lần thứ 20 Đảng Cộng sản Liên Xô năm 1976, đã xé toang cánh máy bay và quả thứ hai đã bắn trung khung thân chiếc F-117. Viên phi công Dale Zelko bật ghế phóng, rơi xuống và lẩn trốn trong một khu rừng rồi sau đó được trực thăng của đặc nhiệm Mỹ cứu thoát.
 
Trung tá Không quân Mỹ Darrell P. Zelko đồng thời là cựu chiến binh từng tham gia cuộc Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 cho hay khi đang bay trên máy bay tàng hình cất cánh từ căn cứ không quân Holloman, New Mexico đến Italy có mã hiệu radio liên lạc là "Vega 31" đã bị lực lượng phòng không Serbia gần Novi Sad bắn hạ. 
 
Ông Zelko làm nhiệm vụ trên chiếc máy bay được mệnh danh là bất khả chiến bại nhưng chiếc F -117 vẫn bị lực lượng Serbia bắn hạ. Làm thế nào mà lực lượng phòng không Serbia có thể bắn rơi máy bay tàng hình đầu tiên và duy nhất của Mỹ đã mở ra một cuộc tranh luận lớn.  
Theo Serbia, thiết bị của hệ thống phòng không Belgrade có thể phát hiện máy bay tàng hình bằng việc sử dụng một số hệ thống radar của Liên Xô đã được cải tiến. Đặc biệt, những cải tiến liên quan đến sử dụng các bước sóng dài để kích hoạt hệ thống radar phát hiện các máy bay tàng hình ở cự ly tương đối thấp. Khi đó, radar của máy bay đối phương bị ảnh hưởng khi các cửa ra vào khoang chứa bom được mở để thả bom 2.000 lb.
 
Hơn nữa, Serbia đã theo dõi sóng vệ tinh của Mỹ và đồng minh qua tần số UHF và VHF. Cuộc chiến chống máy bay tàng hình bằng lực lượng phòng không Serbia đã áp dụng chiến lược đánh du kích bằng tên lửa SA-3 (tầm bắn 15 km), tức là không bật hệ thống radar, "đánh lừa" F-117 bay đến khu vực cách bệ phóng tên lửa 13 km mới phóng tên lửa SA-3.
 
Trung sĩ Dragan Matic cho biết, máy bay tàng hình bị phát hiện ở khoảng cách 50 - 60 km và radar tên lửa đất đối không đã được bật lên trong thời gian không quá 17 giây để ngăn chặn chiến thuật SEAD (Suppression of Enemy Air Defenses) chế áp hệ thống phòng không đối phương của NATO.
 
Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ có cảm giác hào hứng và muốn tìm hiểu thêm những điều lạ lẫm về hàng không quân sự trên thế giới, hãy liên tục truy cập vào website dai ly ve may bay của chúng tôi để có thể đọc những bài viết mới nhất về những điều thú vị này
 
Đại lý vé máy bay giá rẻ chuyên cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay giá rẻ uy tín với một giao diện website tiện lợi giúp bạn có thể nhanh chóng đặt cho mình một chiếc vé theo đúng nhu cầu, cách thức thanh toán linh động qua intrernet banking, ATM, trực tiếp …. Chúng tôi xin cam kết đem đến sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.
 
Theo: pntravel.com.vn

ĐỐI TÁC - KHÁCH HÀNG
DMCA.com
Đại lý vé máy bay PN Travel
Thiết kế website: Phương Nam Vina