Nội dung tin

Giải mã báo cáo sơ bộ của Hà Lan về MH17

Bản báo cáo sơ bộ vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi tại miền Đông Ukraine được công bố vào ngày 09/09. Báo cáo này không nêu rõ ai là thủ phạm bắn hạ máy bay và cũng không chỉ đích danh thủ phạm bắn hạ MH17, thậm chí còn không đề cập tới một “tên lửa” nào. Tuy nhiên bản báo cáo sơ bộ cũng phần nào làm sáng tỏ bên chịu trách nhiệm, đồng thời ủng hộ giả thuyết rằng một đầu đạn đã nổ ở cự ly gần máy bay MH17. Các bạn hãy cùng đại lý vé máy bay PN Travel phân tích bản báo cao sơ bộ trên.

“Bất kỳ ai tìm kiếm bên nào để chỉ trích, hoặc ai nói rằng phe ly khai hoặc bất kỳ ai đã bắn hạ, sẽ rất thất vọng khi đọc báo cáo này” – phóng viên phụ trách mảng hàng không của CNN là Richard Quest nói "Bản báo cáo không hề nói về điều đó”.

giải mã báo cáo sơ bộ của hà lan về mh17

Báo cáo sơ bộ của Hà Lan về MH17

Báo cáo khẳng định rằng MH17 rơi không phải vì “lỗi kỹ thuật hay do thao tác của phi hành đoàn”

Reuters dẫn lời nhà phân tích quân sự Tim Ripley thuộc tạp chí Jane’s Defense cho rằng, tác động cùng với một lượng lớn các mảnh vỡ trùng khớp với một đầu đạn ở “cự ly gần”, thiết kế để phát nổ trên không và cắm các mảnh vỡ vào mục tiêu. Loại đầu đạn này có thể khớp với nhiều loại tên lửa, bao gồm cả loại BUK của Nga sản xuất

“Điều này trùng khớp với việc máy bay bị trúng tên lửa từ mặt đất – Joris Melkert, một giảng viên về kỹ sư hàng không tại Đại học Kỹ thuật Delft cho biết. “Thứ gì có thể tạo nên một đường bay lên tới 10km trên trời? Tôi nghĩ rằng thứ duy nhất có thể làm được việc này là một tên lửa”.

 “Báo cáo thấy rằng chỉ có ba máy bay dân sự trong khu vực này: đó là hai chiếc Boeing 777 và một chiếc Airbus A330, tất cả đều là máy bay dân sự do đó, nhiều khả năng tên lửa đất đối không (đã bắn hạ MH17)” – ông Melkert nói thêm.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói rằng còn quá sớm để đưa ra chỉ trích. “Chúng ta nên cẩn thận, không vội rút ra kết luận quá sớm”. “Các chuyên gia đang từng bước tiếp cận các kết luận mà không ai phản bác được”.

Dự kiến, báo cáo cuối cùng sẽ được hoàn tất vào giữa năm 2015.

Vị trí các phần của máy bay rơi. Phần đầu và buồng lái vỡ và rơi xuống trước Các phần thân và đuôi còn lao theo một đoạn và rơi ở vị trí cách buồng lái một khoảng về phía đông (gần Grabove). Tờ Guardian (Anh) chỉ ra năm điều rút ra được từ báo cáo này.

1. Không thể bay lên cao hơn

Khi máy bay tới khu vực miền đông Ukraine vào lúc 12:53’ (giờ địa phương), trách nhiệm cho đường bay của MH17 được chuyển cho kiểm soát không lưu tại Dnipropetrovsk. Kiểm soát không lưu yêu cầu phi công bay cao lên, từ 33.000 feet lên 35.000 feet để tránh các hàng không khác trong khu vực, nhưng phi hành đoàn đáp lại là họ không thể thực thi yêu cầu và vẫn giữ độ cao 33.000 feet.

Nguyên nhân khiến MH17 không thể bay lên cao hơn không được chỉ rõ, nhưng nhiều khả năng là vì thời tiết. Vào thời điểm đó, có sấm sét trong khu vực này. Vào lúc 13:00’, theo báo cáo, máy bay di chuyển chệch sang trái ‘do thời tiết’, vào khoảng 20’ trước khi bị bắn hạ. Thông tin này làm sáng tỏ và ngược lại giả thuyết trước đó cho rằng máy bay bị yêu cầu bay thấp hơn theo lệnh của kiểm soát không lưu Ukraine.

2. MH17 không có tín hiệu cấp cứu

Dữ liệu bay và ghi âm buồng lái đều dừng ở giây thứ 20 sau lúc 13:20’. Không có tín hiệu cấp cứu, hay cảnh báo. Giọng trao đổi cuối cùng từ buồng lái ghi được từ 24 giây trước đó, từ hướng dẫn của kiểm soát không lưu. Do không thể yêu cầu MH17 bay cao hơn, Dnipropetrovsk đã nói với kiểm soát không lưu kế tiếp ở giữa hành trình bay tại Rostov, nếu như họ có trông thấy máy bay trên màn hình. Các kiểm soát không lưu đáp lại: “Không, hình như là mục tiêu đã bắt đầu rơi vỡ thành từng mảnh”.

3. Vật thể năng lượng cao đã bắn hạ máy bay

Thân máy bay vỡ thành từng mảng do bị "các vật thể năng lượng cao" bắn trúng. Buồng lái bị vỡ nghiêm trọng. Các điều tra viên không thể nghiên cứu về các vật thể đã bắn hạ máy bay. Báo cáo không giả định về nguồn gốc hay bản chất của vật thể này, nhưng các phát hiện có thể trùng khớp với một mảnh đầu đạn, tương tự như loại tên lửa đất đối không Buk.

4. Nửa đầu máy bay rơi xuống trước

Máy bay vỡ và rơi từng mảnh, phần đầu rời ra và rơi xuống đất trước. Các phần thân và đuôi bay thêm một đoạn rồi rơi cách phần đầu một khoảng, về phía đông.

5. MH17 bay trên độ cao tối thiểu

Các vùng cấm bay có hiệu lực ở miền đông Ukraine kể từ ngày 1/7 vì cuộc xung đột tại đây. Ngày 14/7, độ cao tối thiểu được nâng lên là 32.000 feet. MH17 bay cao hơn mức tối thiểu này là 1.000 feet. 90 phút sau khi MH17 rơi, tất cả các máy bay dân sự bị cấm bay ở tất cả các độ cao trên không phận đông Ukraine.

Hãy truy cập thường xuyên website của dai ly ve may bay PN Travel chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất liên quan đến ngành hàng không và những chương trình bán vé máy bay khuyến mại tết 2015 các bạn nhé! Xin cảm ơn các bạn đã ghé thăm website!

Liên kết đối tác của PN Travel: nuoctinhkhietquan2.com


ĐỐI TÁC - KHÁCH HÀNG
DMCA.com
Đại lý vé máy bay PN Travel
Thiết kế website: Phương Nam Vina