Nội dung tin

Hai máy bay Việt Nam suýt đâm nhau sáng nay

Hai máy bay Việt Nam suýt đâm nhau sáng nayTháng 7 với nhiều vụ tại nạn hàng không liên tiếp xảy ra khiến nhiều người vô cùng hoang mang trước nguy cơ về an toàn hàng không, khiến cho lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không sụt giảm làm ảnh hưởng đến doanh thu của các dai ly ve may bay và các hãng hàng không. Mọi chuyện tưởng chừng như dần lắng lại ở đó thì mới đây một sự cố của ngành hàng không Việt Nam lại diễn ra. Sự cố này không gây bất kỳ tổn thất nào nhưng lại khiến tâm lý lo âu của những người sử dụng dịch vụ hàng không ngày càng tăng lên.
 
Hai máy bay Việt Nam suýt đâm nhau sáng nay
Hai máy bay Việt Nam suýt đâm nhau sáng nay
 
Hai phi cơ cắt qua đường bay của nhau, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm.

Tước giấy phép 2 phi công Vietnam Airlines

Cục hàng không Việt Nam tuyên bố tước giấy phép hai phi công Vietnam Airlines vì đã vị phạm các điều lệ bay dẫn đến nguy cơ va chạm với một máy bay khác theo hướng ngược chiều của VietJet ở cùng độ cao, khi chỉ cách nhau 6,3 dặm (chỉ gần 12 km).

Hai máy bay Việt Nam suýt đâm nhau sáng nay

Sự cố xảy ra ngày 20/8 lúc 15h17 giữa một máy bay của Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air (VJA) trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Trong đó máy bay HVN1203 của VNA lộ trình từ Hà Nội đi Cần Thơ được kiểm soát viên không lưu (KSVKL) Hồ Chí Minh cấp huấn lệnh cho xuống mực bay FL320 (3200 feet).
 
KSVKL cũng thông báo cho phi công biết đang có máy bay ngược chiều của VJA ở mực bay FL310. Cơ trưởng báo nhận huấn lệnh.
Tuy nhiên, thay vì đặt đồng hồ giảm độ cao xuống mực bay FL320, tổ lái chuyến bay  HVN1203 lại để chế độ giảm độ cao không xác định khiến máy bay giảm xuống mực bay FL300.
 
Tình huống này khiến máy bay này sẽ cắt qua đường bay của máy bay ngược chiều, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm.
 
Tất nhiên, hai máy bay đã an toàn vì thực hiện theo khuyến cáo của hệ thống cảnh báo va chạm. Tuy nhiên, đánh giá đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các máy bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay, Cục HKVN đã quyết định thu bằng lái không thời hạn đối với cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN1203.
 
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, lúc phát ra cảnh báo, hai máy bay cách nhau 6,3 dặm (mỗi dặm 1,86 km, tổng khoảng cách giữa hai máy bay gần 12 km).
 
Theo quy định, khoảng cách an toàn tối thiểu là 10 dặm; khi khoảng cách trong quãng 10 - 5 dặm được xếp vào nhóm nguy cơ uy hiếp an toàn cao; dưới 5 dặm bị xếp vào nhóm nguy cơ nghiêm trọng.
 
“Ở khoảng cách đó, trên không và dưới đất đều có bộ phận cảnh báo va chạm để phi công điều chỉnh độ cao. Nếu hai máy bay tiến gần hơn nữa, hai máy bay sẽ chuyển sang chế độ tự động để tách nhau ra” – ông Thắng nói.
Thông thường, ở chế độ bay bằng, tốc độ máy bay thường đạt 600 - 800 km/h nên các biện pháp xử lý an toàn trong tình huống này chỉ được tính bằng phút.
 

Nhiều vụ uy hiếp an toàn bay

 
Cục Hàng không cũng cho biết, trong thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc uy hiếp an toàn bay khác.
Ngày 5/8, một chuyến bay khác của VNA mang số hiệu HVN132 từ TP HCM đi Đà Nẵng cũng vi phạm độ cao an toàn tối thiểu khi tiếp cận hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng (máy bay sau đó đã hạ cánh an toàn).
 
Ngày 27/7, chuyến bay PIC590 của hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) từ TP HCM đi Đà Nẵng đã thực hiện lấy độ cao không đúng huấn lệnh không lưu trong khu vực FIR Hồ Chí Minh. 
Ngày 20/7, chuyến bay HVN7826 của VNA từ Phú Quốc đi TPHCM đã lăn nhầm đường lăn. Nguyên nhân được tổ điểu tra của Cục Hàng không Việt Nam kết luận là do tổ lái không nắm chắc sơ đồ và phương thức vận hành trên đường lăn tại Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, không thực hiện theo huấn lệnh kiểm soát không lưu, mặc dù đã báo nhận huấn lệnh.
 
Trước tình hình đó, Cục hàng không đã lập tức đưa ra chỉ thị về chấn chính công tác an toàn bay.
 
Mặc dù không xảy ra tai nạn nhưng đây cũng là tiếng chuôn cảnh báo về sự lơ đãng trong công tác an toàn bay mà Cục hàng không Việt Nam cần phải chấn chỉnh để không xảy ra những sự việc như trên.
 
Những phương án xử lý tiếp theo đối với các cá nhân có liên quan đến sự cố vừa rồi sẽ còn tiếp tục làm rõ, đại lý vé máy bay PN Travel của chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về hàng không đến cho các bạn. Hãy truy cập website chúng tôi thường xuyên để theo dõi nhé!
 
Theo: pntravel.com.vn
 

ĐỐI TÁC - KHÁCH HÀNG
DMCA.com
Đại lý vé máy bay PN Travel
Thiết kế website: Phương Nam Vina