Nội dung tin

Nỗi buồn cho ngành hàng không Việt Nam

 
Nỗi buồn cho ngành hàng không Việt NamNăm 2005, chiếc máy bay nhỏ "made in VN" do Hội Cơ học VN chủ trì chế tạo đã bay thử thành công tại sân bay Long Thành (Đồng Nai). Sau lần cất cánh duy nhất đó, chiếc máy bay lặng lẽ nằm trong kho cho đến giờ. Câu hỏi đặt ra là ai đã ngăn cản máy bay "made in Việt Nam" cất cánh? Phải chăng đó là trách nhiệm của Cục HKVN – cơ quan quản lý Nhà nước về Hàng không và thực thi luật HKDDVN? Các bạn hãy cùng hãy cùng đại lý vé máy bay PN Travel tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
 
Nỗi buồn cho ngành hàng không Việt Nam

Nỗi buồn cho ngành hàng không Việt Nam

Cách đây gần 10 năm, ông Vimar Nguyễn (Việt Kiều Canada) được đào tạo chuyên sâu về hàng không đã bắt tay vào chế tạo một chiếc máy bay mang tên VAM 1. Trong mẫu máy bay VAM 1, các thành phần linh kiện, động cơ được nhập từ Canada còn những thành phần đơn giản thì được gia công tại Việt Nam.
 
Ông Vimar kể lại, ngày đó Nhà nước có chính sách phát triển bay dân dụng, bay tầm thấp cá nhân và giao cho Hội Cơ học Việt Nam đảm nhiệm, lúc đó là GS-TS Nguyễn Quang Đạo đứng ra phụ trách. Còn ông Vimar vừa làm chiếc trực thăng vừa làm VAM 1, ông vừa mày mò nghiên cứu để chế tạo VAM 2, một phiên bản hoàn toàn của người Việt. 
 
Tuy nhiên sau khi máy bay VAM 1 chế tạo xong, muốn được bay thử, thì đã vấp  phải sự ngăn cản không cho thử nghiệm với lý do vi phạm vào vùng trời, không phận của Bộ Quốc phòng, không đảm bảo an toàn… 
 
Sau nhiều vấp phải sự phản đối từ những người có trách nhiệm, GS-TS Nguyễn Quang Đạo đã phải tạo nhiều sức ép, VAM 1 mới có thể cất cánh trên bầu trời Việt Nam lần đầu tiên năm 2005.
 
 Ngày 8/12/2005, chiếc VAM mới có cơ hội được cất cánh lần đầu tại sân bay Long Thành (Đồng Nai), dưới sự chúng kiến của một ban bệ gồm nhiều nhà khoa học, nhân viên Bộ Quốc phòng. Chiếc VAM 1 được phi công của quân đội điều khiển đã bay được hơn 24 phút. Sau đó, ông Vimar và các cộng sự, nhóm khoa học ủng hộ còn được mời uống trà với nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Có lẽ máy bay trực thăng mini Việt Nam đã có cái kết đẹp khi lần thử nghiệm đầu tiên hoàn toàn thành công.
 
 Nhưng sau đó GS Nguyễn Quang Đạo qua đời, công việc giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi cho công trình máy bay trực thăng này dang dở và được GS Đỗ Sanh, vị chủ tịch kế tiếp của Hội Cơ học Việt Nam tiếp nhận.
 
 Sau thành công trong lần bay thử của chiếc VAM 1, chiếc máy bay VAM 2 đã được chế tạo thành công và cũng vấp phải sự cản trở của những người có trách nhiệm trong việc bay thử nghiệm máy bay này bằng rất nhiều lý do, mà mặc dù GS Đỗ Sanh cùng đoàn công tác cũng đã đấu tranh rất nhiều để bảo vệ quyền lợi cho nhà sáng chế, bằng mọi phương pháp giúp ông ấy có thể được thử nghiệm bay thử nhưng đã không thành công.
 
Về lý do vì sao chiếc máy bay trực thăng VAM 2, hoàn toàn do người Việt tự chế tạo, lại không được cất cánh bầu trời, ông Đỗ Sanh nhận định: “Có rất nhiều lý do tế nhị, khó nói, nhưng cứ hiểu nôm na rằng người ta không làm được thì người ta cũng không muốn ai làm.” 
Cho đến nay, chiếc máy bay trực thăng VAM 2 của ông Vimar Nguyễn vẫn nằm trong kho của ông tại quận 12, TP Hồ Chí Minh. Ông vẫn chăm sóc, bảo dưỡng nó thường xuyên, bởi ông vẫn luôn ấp ủ trong lòng hi vọng được một lần chiếc trực thăng của ông được cất cánh bay trên bầu trời Việt Nam. 
 
Trao đổi với ông Nguyễn Thiện Tống, Nguyên trưởng khoa Hàng không, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, một người cũng rất quan tâm đến VAM 2, khi được hỏi về quy trình thử máy bay ở nước ngoài, ông Tống cho biết: “Việc này thử rất dễ, với máy bay trực thăng, ở nước ngoài họ lựa chọn một khu vực trống trải để thử nghiệm, máy bay cỡ lớn thì khu vực lớn, máy bay cỡ nhỏ thì khu vực nhỏ, giới hạn độ cao cho máy bay, thông báo cho các phương tiện bay xung quanh về không phận được thử nghiệm. Như vậy là xong. Dù ở nước ngoài hay Việt Nam, việc thử nghiệm rất dễ, quan trọng là có muốn cho thử nghiệm hay không mà thôi.”
 
Mặc dù đây là thực tế rất đáng buồn cho ngành hàng không Việt Nam, nhưng trước sự thành công trong quá trình thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa trong thời gian gần đây, thì mọi người và cả đại lý vé máy bay giá rẻ PN Travel chúng tôi có quyền hy vọng thành công của tàu ngầm Trường Sa thế hệ đầu tiên sẽ là “cú hích” cho những sáng tạo của nhân dân trong một tương lai không xa.
 
Liên kết đối tác của PN Travel: nuoctinhkhietquan2.com

ĐỐI TÁC - KHÁCH HÀNG
DMCA.com
Đại lý vé máy bay PN Travel
Thiết kế website: Phương Nam Vina